August 2, 2009

Will you ever write about MUSIC again?


Chắc phải hơn 4,5 năm rồi mình không viết về nhạc nhẽo rock riếc nữa. Bi giờ ngồi đọc lại những cái mà mình gọi là "review albums, bands, styles" hồi xửa đến là xấu hổ vuốt mặt không kịp.
Sơ sài, ngạo nghễ, máu me, lúc nào cũng chực tổng kết mới chả bao quát dòng nhạc này ban nhạc nọ, cái quan trọng nhất là cái hay ho iu thích ở chỗ nào thì đếch nói ra được.

Sự tan tành của các loại forum hay mí (cái-gọi-là) rock magazine, mình chả còn hứng thú đâu mà viết về nhạc nhẽo nữa (lười là chính!), blog bliếc thì mình vẫn coi nó là thứ nhảm, đi đâu cũng toàn thấy những đứa bận bịu nói về bản thân, đọc phát mệt, kiếm được một người thực sự đang ri-viu cái gì đó thực sự là mệt! Công nghệ càng cao, người ta càng lười viết? bôi dăm ba câu, ném vài vào cái ảnh, thêm cái link click play là kêu là chạy (lại thêm nhà last.fm ví đại ai cũng gắng nghe hàng ngàn hàng ngàn track, rồi thú vui duy nhất là vểnh râu ngồi xem nó đánh giá các loại statistic giúp mình). Hay mình quá quan tâm tới việc ghét thứ này thứ nọ quá, mà quên mất việc yêu là gì ?

Ngòai sự lười biếng ra còn một lý do vô cùng quan trọng khác là mình đã giành sự quan tâm cho nhìu nhìu thứ khác ngòai nhạc nhẽo, chính xác là từ hồi đi làm tới giờ (giờ đang thất nghiệp!), phin phiếc, chơi bời đua đòi, bạn bè - đặc biệt là phin - nằm dài xem phin đặc biệt phù hợp với những thèng lười! Mình thấy viết về phin cũng đơn giản hơn nhạc (nói là đơn giản chứ ko nói dễ à!), phin thì có hình, có tiếng, có nhạc, có gái, có giai, có câu chiện, có triết nhí này nọ, ko nói đc về cái này thì nói cái kia, khen một phin hay/dở cũng đỡ hơn nhạc. Nhạc thì có gì: nhạc+lời+band bio+với các tin tức liveshow festival này nọ đa số là chán chết. Muốn review một bài hát, một album thì phải làm sao??? chả có mấy thứ để nói, người ta về cơ bản là ko thể dùng từ để tả nhạc hay/dở (đơn điệu nhàm chán, phức tạp triết lý, lỗi thời/ cách mạng, lạ lẫm khó nuốt, phong cách mứi mẻ, nhịp trống đảo nhịp dồn dập, ghi ta rền rĩ điên loạn, tiếng hát chiền cảm như từ phương trời xa lắm,...?????) . Theo mìn nghĩ có lẽ lợi ích lớn nhất của việc review nhạc trên blog giờ là recommend những thứ hay ho và chia sẻ sở thích với người khác.
So many new indie-shits make me sick and losing faith in alternative!

Mình nghĩ là từ bi giờ, khi có thời gian rảnh, sẽ cố viết về cái gì đó, lải nhải vốn là nghề của mình


Đêm ni ngồi nghe đi nghe lại bài cũ rích này, tự nhiên thấy hay quá, nhớ quá, gây cảm hứng ghê gớm quá ta!

At The Stars - Better Than Ezra
Anh vứi em lao đi trên đường vào 3 giờ đêm
Em gào qua cửa sổ, lên một bầu trời đầy sao
"Đừng đưa em về vội nhé!"

Blame us because we are who we are.
Hate us because you'll never get that far.

No comments: