October 19, 2009

The real-life stars of famous album covers



Nirvana - 'Nevermind' (1991)

Cái đứa hở cả cu bơi theo đồng $1 tên là Spencer Elden, giờ đã 18 tuổi, từng bị bố mẹ thả xuống một cái bể bơi ở California chụp ảnh để lấy $200 khi mới 3 tháng tuổi. Năm 2008, cậu phát biểu "Thật là gớm mỗi khi nghĩ tới việc không biết bao nhiêu người đã nhìn thấy tôi trần chuồng - cảm giác như là porn star nổi nhất thế giới. Ấy nhưng mà cũng có lợi ra phết, nhất là tán gái, tôi thỉnh thoảng dùng câu 'You want to see my penis ... again'? - lắm khi cũng có kết quả."
Dưới đây là bức ảnh Elden chụp lại ở chỗ y nguyên - bể bơi tại Rose Bowl Aquatic Center - khác mỗi tí là có mặc quần!





Pantera's Vulgar Display of Power 1992

Sự giận dữ, cục cằn từ âm thanh cho tới ngôn từ trong album được thể hiện hoàn hảo trên bìa đĩa - bức ảnh chụp hình một đồng chí (chưa rõ tên tuổi) bị vocal của nhóm (Philip Anselmo) đấm thẳng vào mặt, mỗi quả $10, đấm 30 quả ($300) mới chọn được hình ưng ý. Một giả thuyết khác được tạp chí Revolver đưa ra năm 2004: hãng ghi âm đã đưa cho ban nhạc một số bức ảnh boxing để chọn làm bìa đĩa, nhưng Pantera muốn cái gì đó bụi bặm đường phố, nên hãng đã chụp lại, nhưng cánh tay kia chả dính dáng gì tới ca sĩ Phil!



U2 - 'Boy' (1980)

Peter Rowan -em trai của Guggi - một người bạn của Bono, cậu nhóc này cũng xuất hiện trên bìa của các đĩa khác như War, The Best of 1980–1990. Khi phát hành sang Bắc Mỹ, vì lo bị kiện tụng về vấn đề tình dục trẻ em, công ty ghi âm đã đổi bìa đĩa thành một bức ảnh 4 thành viên ban nhạc đã bị làm nhòe.





The Smiths - 'The Queen Is Dead' (1986)

Chả có nữ hoàng nào chết, trong ảnh là diễn viên người Pháp Alain Delon trong một bộ phim noir năm 1964 tên L'Insoumis. Đây không phải là sản phẩm duy nhất thiết kế bởi Morrissey, và lấy hình ảnh của các diễn viên từ các bộ phim - 3 album khác của nhóm cũng là kết quả tương tự.



Oasis - '(What's The Story) Morning Glory?' (1995)

Hai thằng cha đang đi một là Brian Cannon - nhà chỉ đạo nghệ thuật và cũng là người thiết kế bìa album đầu tiên (Definitely Maybe) của nhóm, một là Sean Rowley - chủ night club mang tên Guilty Pleasures. Bức ảnh chụp trên một con đường tại Soho, London.



Sex Pistols - 'God Save the Queen' single (1977)

Còn ai vào đây nữa, chính là mặt nữ hoàng Elizabeth II. Tên bài hát thì lấy luôn quốc ca, lời thì đả đảo nữ hoàng, chế độ quân chủ - coi như chế độ phát xít, kết thúc bằng tương lai của nước Anh là "no future". Ca sĩ John Lydon (Johnny Rotten) nói: "You don't write a song like 'God Save The Queen' because you hate the English race. You write a song like that because you love them, and you're fed up of seeing them mistreated."
Bìa của single này nằm ở #1 trong top 100 bìa album mọi thời đại - xếp hạng năm 2001 bởi tạp chí Q.



Bob Dylan - 'The Freewheelin Bob Dylan' (1963).

Hiếm bìa album nào của Bob Dylan có hình ai khác ngoài cụ ấy. Cô trong hình tay trong tay dìu bước âu yếm chính là người tình của Dylan lúc đó là Suze Rotolo, bức hình chụp trên một con đường tại Greenwich Village - New York, ngay gần chỗ ở của hai người.



Smashing Pumpkins, 'Siamese Dream' (1993)

Siamese Twins là một thuật ngữ tương tự Conjoined Twins (song sinh dính liền), xuất phát từ anh em song sinh nổi tiếng người Thái là Chang và Eng Bunker. Hai chị em dính liền trên bìa album làm lên lịch sử Alternative Rock '90s này hiện đã được tách rời, và năm 2007 ban nhạc đã mở một cuộc tìm kiếm rộng khắp bằng internet nhằm biết được tung tích cặp song sinh này, nhưng vẫn chưa có kết quả.



Radiohead, 'Pablo Honey' (1993)

Cậu nhóc ong xinh xắn trong bông hoa tên Tim Coates - con một người bạn của ban nhạc.



Radiohead, 'The Bends' (1993)

Một bệnh nhân "tưng tửng" - chính là cái mẹt của Thom Yorke, được chỉnh sửa bởi Stanley Donwood - một người bạn Thom Yorke quen tại trường nghệ thuật, người sau này tiếp tục hợp tác với ban nhạc cho phần hình ảnh của album Kid A cũng như Amnesiac.

(đi ngủ cái đã...)

1 comment:

GiaVi said...

Doc luot tu tren xuong trong 1phut :p